Phim Việt: Rước bực mình vì bị "móc túi"


Nắm được tâm lý thoải mái của đại đa số khán giả cùng những đặc thù của mùa phim Tết, một số nhà sản xuất đã biến sản phẩm ra rạp của mình trở thành miếng mồi “công nghệ chiêu trò”, hòng “lùa” khán giả vào rạp để... móc túi!
Rước bực mình đầu năm mới
Trong vài năm trở lại đây, đi xem phim Tết đã trở thành thói quen mới của nhiều người, đặc biệt là tại các đô thị lớn, không những vậy họ còn chủ trương ủng hộ sản phẩm nội địa với quan niệm: ”Xem phim ngoại cả năm rồi, giờ ưu ái hàng Việt Nam hơn cũng là chuyện nên làm”. Trước dòng người ùn ùn đổ ra rạp, cảnh tượng thường thấy vẫn là: chật kín, hết vé, và chờ đợi. Trong thực tế gần như rất khó để có thể thưởng thức được một bộ phim theo đúng ý định ban đầu với suất chiếu gần nhất khi vừa đến rạp. Thay vào đó, đa số khán giả thường phải chấp nhận mua vé ở những khung giờ trễ hơn hoặc miễn cưỡng đổi sang xem một phim khác còn đang trống chỗ.
Chính đặc điểm này đã khiến tất thảy phim Tết gần như chẳng bao giờ lo bị ế khách, thử nhìn vào thống kê doanh thu từng cụm rạp trong các mùng từ ngày 1 cho đến 6 - 7 âm lịch hàng năm sẽ thấy toàn bộ phim Việt Nam ra rạp đều tuần tự lọt top nằm kề bên nhau, sự khác biệt chỉ đến từ yếu tố cụm rạp nào ưu tiên số lượng suất chiếu, phòng chiếu cho phim.
Cảnh trong phim "Thiên mệnh anh hùng"
Trải qua nhiều mùa phim Tết, người ta chẳng còn lạ gì cái cảnh khán giả vẫn đổ vào chật kín cả một khán phòng, nhưng sau khi xem xong tác phẩm thì bực dọc đến mức muốn đòi lại tiền vé, hoặc thậm chí là bỏ về ngang giữa chừng suất chiếu, vì theo cảm nhận của họ là: "Không thể chịu đựng sự tra tấn hơn được nữa”. Nhiều tác phẩm bị cả khán giả lẫn giới chuyên môn đả kích tơi tả nhưng vẫn được nhà sản xuất thản nhiên lên báo khoe khoang về chuyện đứng top hay các hàng ghế kín đặc người ngồi.
Không lo thiếu khán giả và nắm bắt được sự dễ dãi của người xem vào những ngày đầu năm mới, một số nhà sản xuất biến sản phẩm của mình thành một thứ “điện ảnh làm cho có”, nhồi nhét những yếu tố bình dân vui vẻ xuề xòa, đầu năm “cù léc” chọc khán giả cười xong là xem như đã hoàn thành nhiệm vụ. Chẳng mấy khó khăn để nhận ra vài bộ phim chứa đựng toàn mảng miếng chiêu trò, được bơm phồng PR hết cỡ trước truyền thông nhưng đến khi công chiếu thì lại lòi ngay ra cái thực tế không được như lời quảng cáo, còn khán giả thì chỉ còn biết ấm ức vì số tiền vé đã trót bỏ ra.
Làm điện ảnh hay kinh doanh chiêu trò?
Không lo thiếu khán giả vào dịp Tết, thế nên việc chênh nhau về vốn đầu tư cũng mang về cho nhà sản xuất khoản lợi nhuận rất cách biệt. Ví dụ sau 7 ngày công chiếu, cùng đạt doanh thu phòng vé xấp xỉ 30 tỷ đồng, nhưng nếu so sánh về kinh phí giữa một bên bỏ ra chưa đến 2 tỷ và một bên trên 20 tỷ thì sẽ thấy ai mới là người giỏi tính toán chiêu trò. Lẽ hiển nhiên, không thể quy kết cứ kinh phí thấp thì phim kém chất lượng, Hollywood vẫn có những bom tấn dưới 10 triệu USD giữa mặt bằng chung toàn trên 100 triệu, nhưng cái đáng suy ngẫm ở đây là thành phẩm “mì ăn liền” ở ta thường quá tệ hại, khi nhà làm phim nội địa không giỏi nghề.
Việt Nam đã từng có kiểu phim Điện ảnh chỉ quay trong 10 ngày, chất lượng hình ảnh, âm thanh, bối cảnh, nội dung đều rất cẩu thả, nhưng chọn đúng dịp Tết là lại thắng đậm. Hay như trường hợp của Hello cô Ba năm nay, quy tụ cả một dàn sao hài đình đám, được PR rầm rộ khắp nơi, cuối cùng khi ra rạp, nó lại khiến không ít người yêu điện ảnh phải thất vọng. Với bộ phim này, khán giả gần như không cảm nhận được đâu là nhân vật, mà họ chỉ thấy Hoài Linh, Chí Tài, Tấn Beo, Việt Anh... vẫn chính là bản thân họ với cách diễn đặc trưng đậm chất kịch, mảng miếng tấu hài thì muôn đời vẫn vậy, không mang đến giá trị điện ảnh là bao.
Ngay từ khâu quảng bá, Hello cô Ba đã dồn hết “tâm huyết” để nhấn mạnh vào yếu tố “lần đầu tiên Hoài Linh giả gái trên màn ảnh rộng“, thậm chí kịch bản này còn được PR mạnh mẽ là sản phẩm “đo ni đóng giày” dành trọn cho Hoài Linh. Ấy vậy mà sau khi xem xong phim, người ta không thấy khả năng diễn xuất của anh được chú trọng là mấy, vẫn là một Hoài Linh như cũ với kiểu hài bê nguyên xi từ hàng trăm vở kịch anh từng diễn. Bên cạnh đó, yếu tố “giả gái” đình đám được thổi phồng trên mặt báo, rốt cuộc cũng chỉ là một danh hài Hoài Linh đứng tuổi, lộ rõ vẻ mệt mõi, khô cằn sau lớp hóa trang màu mè diêm dúa. Xem Hello cô Ba có lẽ người ta chỉ thấy nó thú vị khi chưa từng biết qua kịch hài tạp kỹ trên sân khấu, còn với khán giả yêu điện ảnh, chờ mong để được thưởng thức một bộ phim thực sự thì có lẽ đây sẽ là một chọn lựa cần cân nhắc.
Mua một tấm vé vài chục ngàn để có thể “cười chút chơi” với những gì đang lướt qua trên màn hình là chuyện rất đơn giản, nhưng cũng với tấm vé ấy, khán giả lại có thể cảm thấy được một niềm tự hào trước bước tiến mới của nền điện ảnh nước nhà ngay cả trong dòng phim giải trí thương mại, với những thứ mà chất xám người Việt Nam giờ cũng có thể làm được… Ắt hẳn đó sẽ là một giá trị hoàn toàn cách biệt. Thực tế liệu sẽ ra sao nếu tất cả các hãng sản xuất đều nhăm nhe xem mùa phim Tết như một cơ hội kiếm tiền thời vụ, khi không còn ai muốn đầu tư đến nơi đến chốn, thay vào đó sẽ là những sản phẩm điện ảnh lai căng từ truyền hình sang kịch nói, đậm chất “mì ăn liền”.
Để tìm kiếm vài tiếng cười trong ba ngày Tết, khán giả không thiếu gì cách, cái mà chúng ta thiếu chỉ là những bộ phim điện ảnh đích thực, thể hiện sự cầu tiến của người làm nghề, chứ không phải kiểu “ăn xổi ở thì” chỉ chực chờ móc túi cốt cho xong.
Theo 2Sa
Copyright 2009 Simplex Celebs All rights reserved Designed by SimplexDesign